728x90 AdSpace

­
  • Bài Nhanh

    Wednesday, May 11, 2016

    Brandy

    Brandy

    (Ảnh: Intrenet)

    Brandy là một tên gọi chung của một nhóm rượu mạnh, có được là nhờ sự chưng cất của quá trình lên men từ nước ép trái cây và được ủ trong các thùng gỗ sồi (ít nhất là 2 năm). Và sau đó người ta cho thêm nước cất vào để giảm nồng độ cồn của rượu. Đây là khái niệm cơ bản nhất. Rượu Brandy trong tiếng anh có nghĩa là rượu mạnh.

    Lịch sự hình thành rượu Brandy:

     Rượu brandy đặt tên theo gốc tiếng Hà Lan brandewijin (burned-wine, rượu đã cháy) xuất phát từ một thương gia Hà Lan gốc Đức tên là Den Helkenwijk, người chuyên buôn rượu chát từ Pháp sang Hà Lan. Do đường vận chuyển qua biển để tiêu thụ quá dài nên rượu vang bị biến chất và có vị chua. Ông đã sáng tạo ra cách chưng cất cách thủy rượu vang chát, hình thành nên một loại rượu mạnh hơn về nồng độ, có thể tích ít hơn và vì vậy giảm bớt chi phí cho vận chuyển. Vào thời khủng hoảng kinh tế, rượu bán rất chậm nên bị ối tồn kho lâu năm chính vì sự cố này đã khiến người ta biết rằng rượu ủ lâu năm thì vị rượu dịu lại và có hương vị lạ hơn, ngon hơn. Và đó là tiền thân cho cách sản xuất rượu Brandy. Do đó Brandy đã vượt qua vùng biển đen để trở nên phổ biến hơn tại thị trường châu Âu và các phần mở rộng lãnh thổ của Pháp và Tây Ban Nha vào thế kỷ 19.
    Thùng gỗ sồi ủ rượu Brandy (ảnh: Internet)

    Sản xuất rượu Brandy: Brandy được chưng cất từ rượu vang cơ bản và trải qua hai quá trình chưng cất. Thường sẽ dùng rượu vang dùng nho sớm để đạt được độ axit cao và lượng đường thấp. Giai đoạn đầu chưng cất để loại bỏ cặn bả các phần rắn và nước để được một loại rượu thấp có nồng độ cồn không cao từ 28-30%ALC. Trong giai đoạn thứ 2 rượu thấp được chưng cất lần 2 để được loại rượu mạnh hơn về nồng độ cồn khoảng 83%ALC, mùi rất khó chịu. Sau khi chưng cất lần hai người ta đem chúng để thành trưởng hay lão hóa. Người ta sẽ bắt đầu cho rượu mạnh cuối để cho vào các thùng gỗ sồi để được oxy hóa và hấp thụ các thảo mộc từ các thùng gỗ sồi nên rượu có màu hổ phách thảo mộc rất đẹp. Cái khâu quan trọng nhất và được cho đánh giá chất lượng rượu là qua khâu pha trộn. Và khâu này cũng quyết định các chất lượng và nét đặc trưng rượu của các nhà sản xuất. Khâu này không có công thức cố định hay gì khác mà sẽ được đánh giá theo các giác quan (nhìn, ngửi, nếm) của các chuyên gia trong nhà sản xuất.



    Phân loại:


     Brandy được phân loại thành 3 phân hạng chính.
    + Brandy Nho: gồm Brandy, Cognac, Armagnac.
    - Brandy: Là loại rượu dùng nước ép nho để sản xuất ra.
       - Cognac: Là loại rượu của vùng Cognac của nước Pháp.
    - Armagnac: Là một loại rượu lâu năm nhất trong dòng rượu brandy.
    + Brandy Táo (Apple Brandy): là một loại Brandy được làm từ thịt quả, vỏ, thân, cành và các phần còn lại của quả nho sau khi ép làm rượu. Nên loại rượu này các bạn thường thấy sản xuất tại các vùng sản xuất rượu Vang,.. Điển hình cho dòng rượu này là Marc của Pháp và Grappa của Ý. Do loại rượu có rất ít tại Việt Nam nên thông tin về rượu này rất ít.
    + Brandy Trái Cây (Fruit Brandy/ Eaux De Vie/ Water of life): Là một loại Brandy không được làm từ nho mà được làm từ nước ép trái cây khác như: Lê, Mận, Dâu,... nhưng khác với các loại rượu Brandy khác rượu Fruit Brandy luôn luôn được phục vụ lạnh.


    Phân hạng rượu theo năm tuổi:



    • A.C.: Rượu có 2 năm ngâm trong thùng gỗ
    • 3 Stars (3 sao, tương đương với V.S.-Very Special): Loại rượu tương đối trẻ tuổi, từ 3 đến 5 năm. Giá rẻ, được tiêu thụ nhiều.
    • V.S.P. - Very Superior Pale: ít nhất 2 năm tuổi trong thùng gỗ
    • V.S.O.P. (Very Special Old Pale): Tuổi từ 7 đến 10 năm. Màu vàng nhạt. Đắt vừa phải nên khá phổ dụng trong cả giới bình dân và quý tộc.
    • Napoléon: Tuổi trên 10 năm. Napoléon không liên quan gì đến hoàng đế Napoléon của Pháp, mà chỉ mang nghĩa là "Hoàng đế của các lò rượu".
    • Cordon Blue, Anniversary, Reserve Prince Hubert: tương tự Napoléon.
    • X.O. (Extra Old): Khá đắt, tuổi thường trên 20 năm, chất lượng cao.
    • Extra, Extra Veille hay Grande Reserve: loại đặc biệt hiếm quý. Tuổi từ 45 năm trở lên.

    Cách thưởng thức:

    Thích hợp khi kèm theo điếu cigar (ảnh: internet)

    Thông thường chúng ta uống sau bữa ăn, không đá, khi uống uống bằng ly brandy snifter hay là ly cognac để thưởng thức. Cầm ly chúng ta dùng nguyên lòng bàn tay ôm vào phần đáy ly để cho hơi nóng của lòng bàn tay có thể làm tỏ mùi rượu. Chúng ta cũng có thể dùng chút hơi nước nóng làm ấm ly trước khi thưởng thức. Giống như phụ tùng đồ trang sức thì Brandy cũng thích hợp khi đi kèm với điếu cigar. Và trong pha chế cũng có các món cocktail sử dụng Brandy nhưng nó như sự phí phạm không cần thiết như Side Car, Sensual Sip, Brandy Alexander, B&B,...
    Cách cầm ly Cognac (ảnh: internet)
    Làm ấm ly rượu và rượu (ảnh: internet)



    • Blogger Bình Luận
    • Facebook Bình Luận

    0 Ý kiến:

    Post a Comment

    Item Reviewed: Brandy Rating: 5 Reviewed By: Dung Tran
    Scroll to Top